Hệ thống thực thi sản xuất (MES) là gì

Hệ thống thực thi sản xuất, hay MES, là một hệ thống phần mềm năng động, toàn diện giám sát, theo dõi, lập tài liệu và kiểm soát quá trình sản xuất hàng hóa từ nguyên liệu thô đến thành phẩm.

Hệ thống thực thi sản xuất, hay MES, là một hệ thống phần mềm năng động, toàn diện giám sát, theo dõi, lập tài liệu và kiểm soát quá trình sản xuất hàng hóa từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. Cung cấp một lớp chức năng giữa hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và các hệ thống kiểm soát quy trình, MES cung cấp cho những người ra quyết định dữ liệu họ cần để làm cho sàn nhà máy hoạt động hiệu quả hơn và tối ưu hóa sản xuất. 

 Bất kể quy mô của một hoạt động sản xuất, MES có thể đóng góp vào năng suất và lợi nhuận tổng thể bằng cách làm cho thông tin quy trình sản xuất được định hướng. Các ngành được quản lý như dược phẩm, thực phẩm và đồ uống, thiết bị y tế, hàng không và vũ trụ, quốc phòng và công nghệ sinh học đặc biệt được hưởng lợi – bởi vì các công ty được quản lý phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo tuân thủ truy xuất nguồn gốc. Họ phải đảm bảo rằng các quy trình phù hợp được áp dụng để xây dựng các sản phẩm tuân thủ, các quy trình này được ghi lại và các sản phẩm tạo ra có thể dễ dàng thu hồi nếu cần.

MES là điều cần thiết để thúc đẩy hiệu suất tối ưu trong môi trường sản xuất cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng ngày nay . Một  báo cáo Nghiên cứu thị trường minh bạch  dự đoán rằng thị trường MES toàn cầu sẽ “tạo ra doanh thu 18,06 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2025”. Sự tăng trưởng này đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng sử dụng tự động hóa công nghiệp trong các ngành công nghiệp quy trình và rời rạc, nhu cầu tuân thủ quy định ngày càng tăng và chi phí triển khai thấp của các hệ thống thực thi sản xuất. 

5 lợi ích hàng đầu của MES

Các hệ thống thực thi sản xuất theo dõi một lượng dữ liệu khổng lồ, tạo ra thông tin chi tiết theo thời gian thực có thể nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết kiệm chi phí. Các lợi ích khác của MES bao gồm:

  1. Cải thiện kiểm soát chất lượng:  Khi thông tin kiểm soát chất lượng được truyền đi trong thời gian thực, các công ty có MES có thể tạm dừng sản xuất ngay khi phát hiện ra các vấn đề. Điều này làm giảm lãng phí, phế liệu, dư thừa và làm lại.
  2. Tăng thời gian hoạt động:  MES tạo ra lịch trình sản xuất thực tế bằng cách cân bằng nguồn nhân lực, vật liệu và thiết bị. Nó tích hợp lập lịch trình và bảo trì để tối đa hóa dòng sản phẩm và sử dụng tài sản – tăng thời gian hoạt động và cải thiện hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE).
  3. Giảm hàng tồn kho:  Hệ thống thực hiện sản xuất cập nhật hồ sơ hàng tồn kho với vật liệu sản xuất mới, phế liệu và vật liệu không phù hợp để bộ phận mua hàng, vận chuyển và lập kế hoạch của bạn luôn biết chính xác vật liệu nào có sẵn. Điều này làm giảm hàng tồn kho dự phòng và hàng tồn kho đang làm việc (WIP) – tiết kiệm tiền cho sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và theo dõi hàng tồn kho.
  4. Sàn nhà máy không cần giấy tờ:  Loại bỏ giấy tờ có nghĩa là ít có khả năng xảy ra lỗi của con người hơn. Điều đó cũng có nghĩa là dữ liệu được ghi lại từ khu vực sản xuất có sẵn ngay lập tức cho những người ra quyết định trên tất cả các hệ thống tích hợp, để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định theo thời gian thực.
  5. Cải thiện theo dõi sản phẩm và phả hệ:  MES theo dõi toàn bộ chu trình sản xuất từ ​​đầu đến cuối, nhóm các bộ phận hoặc lô cuối cùng với dữ liệu sản xuất tương ứng. Dữ liệu này cho phép cải thiện việc tuân thủ quy định đối với các nhà sản xuất phải tuân thủ các quy định của chính phủ hoặc ngành.

Các tính năng MES cốt lõi

Năm 1997,  Hiệp hội Giải pháp Doanh nghiệp Sản xuất Quốc tế , hay MESA, đã xác định 11 chức năng hệ thống thực thi sản xuất cốt lõi. Mặc dù mô hình MESA-11 đã phát triển theo thời gian, nhưng 11 chức năng cốt lõi ban đầu đó cung cấp cơ sở để vận hành hầu hết mọi loại nhà máy và không thể thiếu đối với các hệ thống thực thi sản xuất ngày nay. Họ đang:

  • Phân bổ và trạng thái tài nguyên:  Sử dụng dữ liệu thời gian thực để theo dõi và phân tích trạng thái của tài nguyên, bao gồm máy móc, vật liệu và lao động, để thực hiện các điều chỉnh phân bổ.
  • Hoạt động/lập lịch trình chi tiết:  Tối ưu hóa hiệu suất bằng cách lập kế hoạch, định thời gian và sắp xếp thứ tự các hoạt động dựa trên mức độ ưu tiên và khả năng nguồn lực. 
  • Điều phối các đơn vị sản xuất:  Quản lý luồng dữ liệu sản xuất theo thời gian thực để dễ dàng thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng, có tính toán trong việc điều phối sản xuất.
  • Kiểm soát tài liệu:  Quản lý và phân phối tài liệu – bao gồm hướng dẫn công việc, bản vẽ, quy trình vận hành tiêu chuẩn, hồ sơ lô, v.v. – để chúng có thể truy cập và chỉnh sửa được. 
  • Thu thập và thu thập dữ liệu:  Theo dõi và thu thập dữ liệu thời gian thực về quy trình, vật liệu và hoạt động, đồng thời sử dụng dữ liệu đó để đưa ra quyết định tốt hơn và tăng hiệu quả.
  • Quản lý lao động:  Theo dõi lịch trình, trình độ và ủy quyền của công nhân để tối ưu hóa việc quản lý lao động với ít đầu tư thời gian và nguồn lực hơn từ ban quản lý.
  • Quản lý chất lượng:  Theo dõi các sai lệch và ngoại lệ về chất lượng để cải thiện tài liệu và quản lý kiểm soát chất lượng. 
  • Quản lý quy trình:  Quản lý toàn bộ quy trình sản xuất từ ​​khi phát hành đơn hàng đến thành phẩm. Có được cái nhìn sâu sắc về các điểm tắc nghẽn và các điểm ảnh hưởng đến chất lượng trong khi tạo khả năng truy xuất nguồn gốc sản xuất đầy đủ. 
  • Quản lý bảo trì:  Sử dụng dữ liệu từ MES của bạn để xác định các sự cố thiết bị tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra và điều chỉnh lịch trình bảo trì thiết bị, công cụ và máy móc để giảm thời gian chết và tăng hiệu quả.
  • Theo dõi sản phẩm và phả hệ:  Theo dõi tiến trình sản phẩm của bạn và phả hệ của chúng để đưa ra quyết định sáng suốt. Việc có dữ liệu về lịch sử đầy đủ của sản phẩm cực kỳ hữu ích đối với các nhà sản xuất phải tuân thủ các quy định của chính phủ hoặc ngành.
  • Phân tích hiệu suất:  So sánh kết quả và mục tiêu để xác định điểm mạnh và điểm yếu trong quy trình tổng thể và sử dụng dữ liệu đó để làm cho hệ thống hiệu quả hơn.

Sự phát triển của các tiêu chuẩn MES

Trong khi mô hình MESA-11 tập trung vào các chức năng MES cốt lõi, Hiệp hội Tự động hóa Quốc tế (ISA) nhận thấy nhu cầu về thuật ngữ nhất quán và mô hình thông tin nhất quán để xác định và tích hợp các hoạt động giữa doanh nghiệp và hệ thống điều khiển – vì vậy họ đã phát triển ISA-95 tiêu chuẩn vào cuối những năm 90. Bằng cách tiêu chuẩn hóa thuật ngữ, ISA-95 giúp giao tiếp hiệu quả giữa các bên liên quan, chẳng hạn như nhà cung cấp và nhà sản xuất, dễ dàng hơn. Và các mô hình nhất quán làm giảm rủi ro lỗi khi tích hợp các địa điểm sản xuất với các hệ thống kinh doanh.

ISA-95 xác định giao diện giữa các chức năng điều khiển và doanh nghiệp để tạo ra các cấp công nghệ và quy trình kinh doanh. Một mô hình đơn giản hóa của hệ thống phân cấp đó đặt các hệ thống thực thi sản xuất ở cấp độ ba, giữa lập kế hoạch kinh doanh và hậu cần và các hệ thống kiểm soát quy trình:

  • Cấp độ 4 – ERP: Lập kế hoạch kinh doanh và hậu cần
  • Cấp độ 3 – MES: Quản lý hoạt động sản xuất
  • Cấp độ 2 – Hệ thống kiểm soát quy trình: Kiểm soát hàng loạt
  • Cấp độ 1 – Hệ thống kiểm soát quá trình: Kiểm soát liên tục
  • Cấp độ 0 – Hệ thống điều khiển quá trình: Điều khiển rời rạc

Tích hợp MES và ERP

Trong môi trường sản xuất ngày nay, MES không phải là trường hợp so với ERP; MES và ERP cùng nhau mang lại sự rõ ràng trong vận hành mà không hệ thống nào có thể tự cung cấp.

ERP  tập trung vào việc tạo và quản lý lịch trình của nhà máy bao gồm sản xuất, sử dụng vật liệu, giao hàng và vận chuyển – cũng như thu thập thông tin về doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, các hệ thống thực thi sản xuất tập trung vào việc quản lý và giám sát các hoạt động sản xuất và báo cáo về các hoạt động của dây chuyền sản xuất trong thời gian thực. 

Cùng với nhau, ERP và MES tạo ra một hệ sinh thái tích hợp, cung cấp cái nhìn toàn diện về tài chính, mua sắm, quản lý chuỗi cung ứng, hậu cần sản xuất, v.v. Việc kết hợp thông tin đó làm tăng tính linh hoạt và cung cấp dữ liệu mạnh mẽ giúp cải thiện dự báo về mọi thứ, từ bán hàng đến sử dụng tài sản đến quản lý sản xuất. 

Các hệ thống ERP cung cấp cho bạn dữ liệu để xác định  sản phẩm nào  sẽ sản xuất, trong khi MES tích hợp dữ liệu ERP với thông tin về nhà máy để xác định  cách  sản xuất những sản phẩm đó với ít chất thải hơn và nhiều lợi nhuận hơn. 

MES xu hướng và công nghệ mới

Được thúc đẩy bởi các công nghệ tiên tiến, các hệ thống thực thi sản xuất đang phát triển để trở thành định hướng dịch vụ, mô-đun và kết nối.

Kết nối đám mây là xương sống của  các nhà máy thông minh , cho phép các hệ thống, thiết bị, sản phẩm và thiết bị sản xuất tiên tiến tương tác một cách tự động. Các thiết bị và cảm biến IIoT (Internet vạn vật công nghiệp) trong chuỗi cung ứng liên tục thu thập và tạo dữ liệu. Việc chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực này giúp các nhà máy thông minh liên tục cải thiện hoạt động của họ – tự động hóa quy trình công việc tốt hơn, tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ, đồng thời phát triển thông minh hơn và hiệu quả hơn theo thời gian. 

Phần mềm MES  cũng có thể giúp các nhà sản xuất tận dụng xu hướng chính trong quá trình phát triển của các hệ thống thực thi sản xuất: sản xuất theo yêu cầu. Thay vì sản xuất hàng loạt, nhà máy thông minh của bạn có thể chuyển sang cá nhân hóa hàng loạt – và đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm phù hợp cao, ít tốn kém hơn với tốc độ và khả năng chi trả.

Mặc dù cá nhân hóa làm cho quá trình sản xuất trở nên phức tạp hơn, nhưng các công nghệ tiên tiến có thể giúp các hệ thống sản xuất phản ứng và xoay vòng trong thời gian thực. Trí tuệ nhân tạo  (AI) có thể cải thiện hiệu quả sản xuất, xử lý  bảo trì dự đoán và giảm lãng phí. Khai thác  khả năng học máy  , dây chuyền sản xuất có thể ngày càng trở nên thông minh và hiệu quả. Với thực tế ảo (VR), các nhà sản xuất có thể mô phỏng các quy trình và xác định các cải tiến tiềm năng. Và họ có thể tích hợp các giải pháp thực tế tăng cường (AR) để giảm thời gian ngừng sản xuất và tối ưu hóa hoạt động của xưởng sản xuất. 

Tất cả những công nghệ và khả năng tiên tiến này giúp các công ty cạnh tranh dễ dàng hơn trong thế giới kỹ thuật số – đáp ứng nhu cầu nhanh chóng và chính xác bằng các sản phẩm tùy chỉnh có chi phí thấp hơn và chất lượng cao hơn.

Giải pháp ERP MES dành cho doanh nghiệp sản xuất

Bisfast cho ra đời hệ thống thực thi sản xuất như một phần trong hệ sinh thái ERP. Sử dụng Bisfast bạn có các chức năng bao gồm ERP và MES trong cùng một hệ thống.

Hãy đăng ký dùng thử Bisfast MES để trải nghiệm hệ thống.


Đánh giá

1546 reviews


Bisfast MES- Bí quyết vận hành sản xuất tinh gọn

Liên hệ với chúng tôi để trải nghiệm hệ thống demo hoặc thảo luận với chuyên gia về trường hợp riêng của doanh nghiệp bạn.

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận
Cloud và On Premise Là Gì? Phần Mềm Nào Phù Hợp Với Doanh Nghiệp của Bạn

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.