Phần mềm quản lý kho ERP, quản lý kho sản xuất, quản lý hàng tồn kho

Theo dõi tồn kho theo thời gian thực, tối ưu hoạt động tồn kho, báo cáo tồn kho chi tiết và trực quan,...Quản lý thông tin chi tiết hàng trong kho: Kích thước, khối lượng, trọng lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng,...

Phần mềm quản lý kho ERP

Phần mềm quản lý kho sản xuất giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động quản lý kho, quản lý hiệu quả các quy trình, các hoạt động trực tiếp tại kho. Bao gồm nhận hàng, định vị hàng hóa trong kho, xuất hàng, kiểm tra hàng tồn kho,... từ đó tối ưu hóa việc lưu kho, hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, sai xót trong quá trình xuất/ nhập kho. Hãy cùng Bisfast tìm hiểu những lợi ích của phần mềm quản lý kho trong bài viết sau đây!

Những khó khăn thường gặp trong quản lý kho

Tốn nhiều thời gian quản lý kho và sai sót

Khi doanh nghiệp có nhiều chủng loại và số lượng hàng hóa, lên tới hàng trăm hàng nghìn mặt hàng. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang quản lý thủ công thủ công bằng excel rất dễ dẫn đến sai sót, thất lạc hàng hóa, mất thêm nhiều thời gian của nhân sự truy cứu hàng hóa, đôi lúc còn ảnh hưởng đến thông tin cung cấp cho khách hàng.

Tìm kiếm hàng hóa trong kho khó khăn

Số lượng hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại, lại còn có nhiều kho hàng ở các địa điểm khác nhau dẫn đến việc xác định vị trí các mặt hàng cần tìm trong kho trở nên khó khăn.

Đảm bảo lượng hàng tồn kho phù hợp

Tồn kho quá nhiều gây tốn kém chi phí lưu kho, chi phí quản lý tăng, thậm chí tồn quá nhiều hàng hóa có thể bị quá hạn. Tồn kho quá ít thì có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, bán hàng. Vì vậy, tồn khi phù hợp cũng là bài toán doanh nghiệp cần bảo đảm. 

Lãnh đạo nắm bắt thông tin chậm trễ

Lãnh đạo luôn cần nắm bắt số liệu hàng hóa tồn trong kho để ra các quyết định nhập/ xuất/ tồn/ chương trình bán hàng,...Nhưng nhân viên kho lại đang tốn nhiều thời gian để lập báo cáo, kiểm đếm hàng tồn kho lần nữa. Vì vậy dẫn không nắm bắt được số lượng tồn kho theo thời gian thực.

Hiệu quả khi đưa vào vận hành phần mềm quản lý kho sản xuất Bisfast


  • Giảm chi phí tồn kho, đảm bảo mức tồn kho an toàn, phù hợp, tránh lưu kho quá nhiều dẫn đến chi phí lưu kho cao và lượng hàng lưu kho thấp nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh
  • Tiết kiệm thời gian nhập, xuất, kiểm kê kho, làm báo cáo
  • Quản lý tồn kho theo thời gian thực: Kiểm soát kho nhanh chóng, chính xác, tránh thất thoát, gian lận
  • Giảm chi phí lưu kho, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp
  • Giảm áp lực lên nhân sự phụ trách kho, hạn chế tối đa các sai sót trong quy trình quản lý kho
  • Lãnh đạo có được báo cáo tồn kho nhanh chóng và chính xác theo thời gian thực hỗ trợ việc ra quyết định

Phần mềm quản lý kho ERP giải quyết bài toán trong quản lý kho như thế nào

  • Đối với hoạt động nhập/xuất hàng: Phần mềm tự động tạo phiếu Nhập/xuất/kho chỉ với 1 thao tác quét QR code/ barcode. Chỉ cần dùng máy Handy cầm tay đã được cài đặt phần mềm, nhân viên kho scan để thực hiện lệnh nhập/xuất kho đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và tiết kiệm thời gian.
  • Đối với hoạt động tìm kiếm hàng trong kho: Phần mềm quản lý kho sản xuất thiết lập layout kho để tiết kiệm thời gian tìm kiếm hàng hóa. Nhìn vào Layout kho, người quản lý kho có thể nắm được từng vị trí của sản phẩm trong kho từ đó tiết kiệm thời gian tìm kiếm trong kho.
  • Đối với việc quản lý hạn sử dụng hàng hóa trong kho: Phần mềm cho phép quản lý hàng hoá theo nguyên tắc FIFO, FEFO. Phần mềm cho phép quản lý nhập, xuất kho theo nhiều phương pháp như: FIFO(Nhập trước xuất trước), FEFO( hàng gần hết hạn sử dụng ưu tiên xuất trước),…
  • Đối với hoạt động kiểm kê: Phần mềm cho phép Kiểm kê kho chỉ với 1 thao tác scan mã QR Code/ Barcode
  • Chỉ cần scan mã QR Code/ Barcode trên các lô sản phẩm, phần mềm sẽ tự động ghi nhận số lượng hiện tại và tạo phiếu kiểm kê kho và cho phép đối chiếu với số lượng tồn kho trên phần mềm. Điều này hạn chế tối đa sai sót so với kiểm kê thủ công.
  • Tính giá vốn tự động theo phương pháp: Giá đích danh, Giá bình quân gia quyền, Giá bình quân thời điểm, Giá nhập trước xuất trước.
  • Đối với lãnh đạo và quản lý: Hệ thống cung cấp báo cáo/phân tích theo nhiều chiều thông tin. Phần mềm cho phép báo cáo số lượng hàng tồn kho theo thời gian thực hỗ trợ người quản lý trong việc định hướng nhập hàng hóa, tăng hiệu quả sử dụng vốn. 

Những lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý kho sản xuất

Cải thiện hiệu quả hoạt động Quản lý kho hàng

Phần mềm quản lý kho sản xuất WMS tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình kho hàng từ khi nhận hàng cho đến khi giao hàng đi - với khả năng xử lý khối lượng đơn hàng nhiều hơn, hoạt động xuất/ nhập kho trơn tru hơn, cải thiện hiệu quả quản lý kho. Giảm thiểu sai sót trong việc chọn và vận chuyển hàng hóa và loại bỏ các công việc trùng lặp và không cần thiết. Phần mềm quản lý kho WMS cũng chia sẻ dữ liệu với hệ thống quản lý vận tải và ERP, mang đến cho bạn một cái nhìn tổng thể mở rộng và đẩy nhanh luân chuyển hàng hóa.

Giảm lãng phí và giảm chi phí

Nếu hàng hóa của bạn có hạn ngày tháng hạn sử dụng hoặc hàng hóa dễ hỏng, phần mềm quản lý kho sản xuất WMS có thể xác định mặt hàng nào cần được chọn xuất trước hoặc mặt hàng nào cần thúc đẩy bán hàng để giảm thiểu lãng phí. Phần mềm WMS có thể giúp bạn xác định việc sử dụng hiệu quả nhất không gian nhà kho, từ việc sắp xếp hàng tồn kho đến cách thức di chuyển kho tối ưu nhất. Một số hệ thống WMS còn mô phỏng nâng cao tạo ra sơ đồ mặt bằng, đặt các pallet, kệ và thiết bị ở những vị trí nào tốt nhất với hiệu quả cao nhất, tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhất.

Khả năng hiển thị tồn kho theo thời gian thực

Sử dụng mã vạch, gắn thẻ RFID, cảm biến hoặc các phương pháp theo dõi vị trí khác, phần mềm quản lý kho sản xuất WMS cung cấp cho bạn thông tin chi tiết theo thời gian thực về hàng hóa của bạn khi nó di chuyển vào kho hàng. Với khả năng hiển thị này, doanh nghiệp bạn có thể tạo dự báo nhu cầu chính xác hơn, có chiến lược kiểm kê đúng lúc, cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc - điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp thu hồi sản phẩm.

Cải thiện quản lý lao động

Phần mềm quản lý kho sản xuất WMS có thể giúp bạn dự báo nhu cầu lao động, tạo lịch trình, tối ưu hóa thời gian di chuyển trong nhà kho và giao nhiệm vụ phù hợp cho đúng nhân viên dựa trên trình độ kỹ năng, vùng lân cận và các yếu tố khác. Một hệ thống WMS tốt cũng có thể hỗ trợ thúc đẩy tinh thần của nhân viên bằng cách tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, có tổ chức và an toàn hơn.

Cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp

Với hệ thống WMS sẽ giúp cải thiện khả năng hoàn thành đơn hàng, thời giao hàng nhanh hơn và ít sai sót hơn - điều này làm tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, đồng thời cải thiện danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp. Giảm thời gian chờ cho cho các nhà cung cấp giúp tăng cường mối quan hệ.

Phần mềm quản lý kho sản xuất Bisfast có thể làm gì?

Quá trình chuyển hàng và nhận hàng vào kho

WMS có thể giúp các doanh nghiệp tiếp nhận, xử lý và lưu trữ các mặt hàng theo cách hiệu quả nhất dựa trên quy trình quản lý kho.
Phần mềm quản lý kho hàng hỗ trợ sử dụng công nghệ RFID và tích hợp tính năng thanh toán, tự động tiếp nhận, xác thực và đối chiếu với các đơn hàng bằng cách quét mã vạch và in nhãn để lưu trữ và truy xuất tồn kho dễ dàng hơn.

Quản lý tồn kho

Phần mềm quản lý kho hàng cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực kho hàng ở bất kỳ vị trí nào tròn doanh nghiệp, bao gồm cả các mặt hàng đang trong quá trình vận chuyển và đang ở trong cửa hàng. Hệ thống cung cấp thông tin quản lý hàng hóa bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động (AIDC) như mã vạch barcode hoặc RFID. Phần mềm quản lý kho dựa trên các phân tích nâng cao, đếm chu kỳ để dự báo nhu cầu hàng tồn. Với những thông tin chi tiết này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh mức độ tồn kho nhanh chóng để đảm bảo có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
Theo dõi chính xác số lượng hàng tồn kho là chìa khóa để cải thiện tỷ lệ đơn đặt hàng - nghĩa là các đơn đặt hàng đến nơi đúng giờ, không bị hư hại, hóa đơn chính xác. Phần mềm quản lý kho cũng giúp phân bổ hàng tồn kho theo quy trình công việc và logic chọn hàng để có thể di chuyển hàng tồn kho nhanh hơn khi xuất/ nhập hàng. 

Nhận đơn hàng, đóng gói

Theo nhiều nghiên cứu ước tính rằng chi phí liên quan đến việc lấy hàng tốn rất nhiều chi phí quản lý kho. 
Phần mềm quản lý kho có thể giúp giảm chi phí kho bằng cách lưu trữ, truy xuất và đóng gói hiệu quả nhất. 
Giải pháp quản lý kho giúp việc hoàn thành đơn hàng dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các kỹ thuật như chọn đơn hàng riêng lẽ, chọn hàng loạt, chọn hàng theo khu vực, wave picking,...

Vận chuyển hàng hóa

Nhiều phần mềm quản lý kho hàng tích hợp với logistic cho phép tạo ra vô số cách để đẩy nhanh quá trình hoàn thành đơn hàng - ví dụ như tạo vận đơn, danh sách đóng gói, tạo hóa đơn cho lô hàng, cũng như gửi thông báo lô hàng tự động. 
Với các tính năng theo dõi thời gian thực, các công ty có thể theo dõi xem các gói hàng có đến đúng giờ và đến đúng điểm đến hay không.
Hoạt động kho bãi tốt giúp giúp các lô hàng rời bến tàu và vận chuyển hàng đến điểm đến đúng giờ.

Quản lý lao động

Phần mềm quản lý kho cho phép hiển thị nhân viên kho hàng, thời gian phản hồi, gap năng suất, xu hướng,...theo thời gian thực. Hiểu rõ hơn về chi phí và năng suất liên quan đến lao động sẽ giúp kho hàng kho hàng hoạt động gọn gàng hơn, hiệu quả hơn. 
Bên cạnh việc cung cấp thông tin chi tiết chính, nhiều hệ thống cũng hỗ trợ đan xen nhiệm vụ dựa trên các yếu tố như mức độ ưu tiên hoặc vùng lân cận để giúp giảm thiểu thời gian đi lại tổng thể của người lao động trong kho, thời gian “chết máy” hoặc lãng phí. Hệ thống cũng có thể giúp lập kế hoạch và lập lịch trình quản lý kho, trực tiếp hoặc thông qua tích hợp với các hệ thống khác.

Quản lý bến bãi

Tính năng quản lý bến bãi giúp tài xế xe tải tìm được nơi xếp hàng phù hợp một cách nhanh chóng. Hỗ trợ kết nối chéo, trong đó hàng hóa đến kho được xếp ngay lập tức vào các lô hàng gửi đi mà không cần lưu kho tạm thời - đây là lựa chọn lý tưởng cho các sản phẩm tạp hóa tươi sống. Phần mềm quản lý kho thực hiện việc này bằng cách kiểm tra bản quét nhận các đơn hàng bán hiện tại, sau đó thông báo cho người nhận nếu hàng hóa nên được đặt ở vị trí giao nhau.

Phân tích số liệu quản lý kho

Dữ liệu thời gian thực được tự động thu thập thông qua Phần mềm quản lý kho WMS thay vì dựa vào các phương pháp thu thập dữ liệu thủ công, loại bỏ những lỗi trọng yếu giúp tăng hiệu quả quản lý kho. Dữ liệu này cũng có thể được tích hợp với các phân tích giúp theo dõi các số liệu quan trọng, chẳng hạn như giao hàng đúng giờ, tồn kho chính xác, chi phí phân phối, tỷ lệ lấp đầy đơn hàng hoặc đơn hàng, thời gian chu kỳ đặt hàng,... Sau đó, hệ thống có thể tạo các báo cáo trực quan dễ dàng chia sẻ cho các bên liên quan và được sử dụng để thực hiện các điều chỉnh quy trình hiệu quả hơn.

Bisfast có 10 năm kinh nghiệm cung cấp giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Và đặc biệt là tư vấn phần mềm quản lý kho, quản lý sản xuất cho nhiều ngành sản xuất như cơ khí, chế tạo máy móc, thiết bị, sản xuất thực phẩm,...
Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp khó khăn trong quản lý kho hàng và đang tìm kiếm phần mềm quản lý kho hiệu quả, đội ngũ Bisfast luôn sẵn sàng. 

Chia sẻ bài này
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ERP cho doanh nghiệp
Cho dù bạn đang sở hữu một cửa hàng hay một doanh nghiệp lớn hơn, nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng một hệ thống ERP phù hợp có thể giúp tăng năng suất của công ty bạn, giảm chi phí hoạt động và trong một số trường hợp còn giúp khẳng định thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao ngày nay nhiều doanh nghiệp nhỏ chuyển sang ứng dụng giải pháp ERP.

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.