Cloud và On Premise Là Gì? Phần Mềm Nào Phù Hợp Với Doanh Nghiệp của Bạn

Việc áp dụng rộng rãi Phần mềm Clound (Đám mây) đã khiến nhiều nhà cung cấp chuyển trọng tâm từ các giải pháp On-primes sang các mô hình lưu trữ đám mây, nên doanh nghiệp thật sự đặt câu hỏi Điều gì tốt cho Doanh nghiệp của tôi? 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn nào an toàn hơn, dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn, thì qua bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa phần mềm Cloud (Đám mây) và On-Primes (Phần mềm tại chỗ), đồng thời giúp bạn xác định tùy chọn nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Phần mềm Cloud và On-premise là gì?

Trước tiên, chúng ta cần xác định thế nào là phần mềm cloud và on-premise. Phần mềm Cloud (Phần mềm đám mây): các ứng dụng và dịch vụ được truy cập qua internet, nơi phần mềm và dữ liệu được lưu trữ trên các máy chủ từ xa. Trong khi đó, phần mềm On-premise (Phần mềm tại chỗ) được cài đặt và chạy trên các máy chủ và máy tính cục bộ trong tổ chức.

Về cơ bản, sự khác biệt cơ bản giữa phần mềm đám mây và phần mềm tại chỗ là nơi lưu trữ dữ liệu. Phần mềm tại chỗ được cài đặt cục bộ, trên máy tính và máy chủ của doanh nghiệp bạn, nơi phần mềm đám mây được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp và được truy cập qua trình duyệt web.

Ưu điểm của Phần mềm Đám Mây

Truy cập mọi lúc, mọi nơi – Bạn có thể truy cập các ứng dụng của mình mọi lúc, mọi nơi thông qua trình duyệt web từ mọi thiết bị.

Giá cả phải chăng – Phần mềm Đám mây không yêu cầu chi phí trả trước, thay vào đó bạn thực hiện các khoản thanh toán thường xuyên khiến nó trở thành chi phí hoạt động (OpEx). Mặc dù chi phí hàng tháng tăng lên theo thời gian, các dịch vụ bảo trì và hỗ trợ đã được bao gồm.

Chi phí có thể dự đoán – Hưởng lợi từ các khoản thanh toán hàng tháng đã dự đoán trước bao gồm cả giấy phép phần mềm, nâng cấp, hỗ trợ và sao lưu hàng ngày.

CNTT không phải lo lắng – Vì phần mềm đám mây được lưu trữ cho bạn nên bạn không cần phải lo lắng về việc bảo trì phần mềm hoặc phần cứng chứa phần mềm đó, khả năng tương thích và nâng cấp do nhà cung cấp dịch vụ đám mây đảm nhận.

Mức độ bảo mật cao – Trung tâm dữ liệu sử dụng các biện pháp bảo mật vượt cao, do đó dữ liệu của bạn trên đám mây thường an toàn hơn trên máy chủ trong văn phòng của bạn.

Triển khai nhanh – Phần mềm đám mây được triển khai qua Internet chỉ trong vài giờ/ngày vì so với phần mềm tại chỗ cần được cài đặt trên máy chủ vật lý và từng PC hoặc máy tính xách tay.

Khả năng mở rộng – Công nghệ Đám mây mang đến sự linh hoạt cao hơn khi bạn chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng và có thể dễ dàng mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu.

Chi phí lưu trữ thấp hơn – Khi bạn chuyển sang lưu trữ đám mây, bạn không còn phải trả tiền để cấp phần cứng, năng lượng cho các máy chủ tại chỗ hoặc để bảo trì, bảo dưỡng thiết bị. Điều này làm giảm đáng kể số tiền bạn phải trả.

Nhược Điểm của Phần mềm Đám mây


Khả năng kết nối – Các giải pháp đám mây yêu cầu truy cập internet đáng tin cậy để bạn duy trì năng suất.

Chi phí dài hạn – Mặc dù yêu cầu đầu tư trả trước thấp hơn, các ứng dụng đám mây có thể tốn kém hơn trong suốt vòng đời của hệ thống, làm tăng tổng chi phí sở hữu (TCO).

Ít tùy chỉnh hơn – Phần mềm đám mây thường có thể định cấu hình nhưng tùy thuộc vào cách nó được lưu trữ, giải pháp đám mây có thể không đáp ứng được sự phát triển phức tạp.

Ưu Điểm của Triển khai phần mềm On-Premise

Tổng chi phí sở hữu – Vì bạn chỉ trả tiền cho giấy phép người dùng của mình một lần nên giải pháp tại chỗ có thể có Tổng chi phí sở hữu (TCO) thấp hơn so với hệ thống đám mây.

Kiểm soát hoàn toàn – Nền tảng dữ liệu, phần cứng và phần mềm của bạn đều là của bạn. Bạn quyết định cấu hình, nâng cấp và thay đổi hệ thống.

Thời gian hoạt động – Với các hệ thống tại chỗ, bạn không cần dựa vào kết nối internet hoặc các yếu tố bên ngoài để truy cập phần mềm của mình.

Nhược Điểm của Phần mềm On-premise

Chi tiêu vốn lớn – Các hệ thống tại chỗ thường yêu cầu mua trước số tiền lớn, điều đó có nghĩa là chi phí vốn (CapEx) thường được yêu cầu. Trên hết, bạn cần bao gồm chi phí bảo trì để đảm bảo hỗ trợ và nâng cấp chức năng.

Trách nhiệm bảo trì – Với hệ thống tại chỗ, bạn chịu trách nhiệm bảo trì phần cứng và phần mềm máy chủ, sao lưu dữ liệu, lưu trữ và khắc phục thảm họa. Đây có thể là một vấn đề đối với các công ty nhỏ hơn có ngân sách và nguồn lực kỹ thuật hạn chế.

Thời gian triển khai lâu hơn – Việc triển khai tại chỗ mất nhiều thời gian hơn do thời gian cần thiết để hoàn tất cài đặt trên máy chủ và từng máy tính/máy tính xách tay riêng lẻ.

Tại Sao Phần mềm Đám Mây Tốt Hơn Phần mềm Tại Chỗ?


Được mệnh danh là tốt hơn so với tại chỗ do tính linh hoạt, độ tin cậy và bảo mật của nó, Phần mềm đám mây loại bỏ rắc rối khi bảo trì và cập nhật hệ thống, cho phép bạn đầu tư thời gian, tiền bạc và nguồn lực để thực hiện các chiến lược kinh doanh cốt lõi của mình. Cung cấp quyền truy cập theo thời gian thực vào các hệ thống và dữ liệu từ nhiều loại thiết bị bất kể vị trí và với thời gian hoạt động được đảm bảo là 99%, đám mây đang trở thành lựa chọn số một cho các doanh nghiệp.

Các Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Đám Mây Là Ai?


Nhà cung cấp dịch vụ đám mây là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho doanh nghiệp hoặc cá nhân, bao gồm cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS), phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) hoặc nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS). Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thường cung cấp các giải pháp điện toán đám mây công cộng và riêng tư, đồng thời có các nền tảng điện toán đám mây có tính sẵn sàng cao được thiết kế để đảm bảo tính bảo mật và tính liên tục của doanh nghiệp.

Hình thức Nào Phù Hợp Với Doanh Nghiệp Của Tôi? Cloud hay On-premise

Không có câu trả lời tốt xấu cho việc chọn giữa đám mây và phần mềm tại chỗ. Mỗi khách hàng đều khác nhau và có các yêu cầu khác nhau sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược triển khai. Có một số câu hỏi cần đặt ra trước khi hoàn thiện quyết định về đám mây và phần mềm tại chỗ:

CapEx vs OpEx – Bạn có đủ khả năng chi trả khoản đầu tư trả trước cần thiết cho giải pháp tại chỗ không?

Sao lưu và khắc phục thảm họa – Bạn có các công cụ để đảm bảo an ninh cấp cao nhất không?

Chu kỳ nâng cấp – Việc bạn có quyền truy cập vào các bản cập nhật chức năng và khả năng tương thích mới nhất có quan trọng không?

Khi cân nhắc những câu hỏi trên, doanh nghiệp sẽ lựa cho phương pháp triển khai phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hoặc liên hệ với Bisfast để nhận thêm thông tin tư vấn. 

Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận
Odoo có Bảo mật không? Lý do tại sao Odoo là nền tảng an toàn nhất theo OWASP
ERP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, vấn đề chính ở đây là sử dụng ERP có thể làm tăng nguy cơ an toàn và sự riêng tư của dữ liệu doanh nghiệp. Chọn một giải pháp ERP phù hợp an toàn cũng là ưu tiên hàng đầu khi doanh nghiệp chọn phần mềm.

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.